อิฐมวลเบาช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างไร

อิฐมวลเบาช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างไร อิฐมวลเบานั้นได้ถือว่าเป็นสิ่งที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในตอนี้ เพราะตอบโจทย์ทั้งเรื่องความเร็วในการทำงาน มีน้ำหนักที่เบาและยังราคาที่ไม่แพงแถมประหยัดเงินได้อีกด้วย จึงทำให้บ้านของคุณเสร็จเร็วได้ในเวลาอันสั้น และอยู่ในงบที่เราได้วางไว้อย่างพอดี ไม่แน่อาจจะมีงบเหลือไว้ทำส่วนอื่นของบ้านต่อได้ด้วย

หลักการออกแบบอาคารยังไงให้อนุรักษ์พลังงาน

อิฐมวลเบาช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างไร

สัดส่วนนั้นได้ถูกออกแบบออกมาเป็นระบบปรับอากาศ 65% ระบบไฟฟ้า และ แสงสว่าง 25% และ ระบบอื่นๆ อีก 10% ดังนั้น การที่เราประหยัดพลังงานที่อยู่ภายในอาคารส่วนใหญ่ จึงมุ่งเน้นไปที่การลดใช้พลังงานที่ดำเนิน กิจกรรมในตัวอาคาร การออกแบบระบบเครื่องปรับอากาศ และ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ให้มีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตามหากการออกแบบไม่มีประสิทธิภาพ ในการออกแบบป้องกันความร้อนแล้ว การที่เราจะประหยัดพลังงานภายในอาคารก็ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้

หลักการของอิฐมวลเบาที่ช่วยกันความร้อนมีอะไรบ้าง

  • การใช้พลังงานในอาคารส่วนมากจะเป็นการใช่เพื่อปรับอากาศ
  • ได้ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดีเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อนเป็นสิ่งที่จำเป็น
  • ผนังทึบๆได้จัดว่าเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ตัวอาคาร
  • อิฐมวลเบาได้ถูกจัดชื่อว่าเป็นวัสดุที่มีประสิทธิภาพสูงมาก ได้ผ่านเกณฑ์อนุรักษ์พลังงาน และได้ถูกออกแบบให้มีอัตราส่วนพื้นที่ของผนังโปร่งแสง ต่อบริเวณพื้นที่ทั้งหมดได้สูงกว่าวัสดุผนังอื่นๆ ได้แก่ อิฐมอญ หรือ ผนังคอนกรีต

แหล่งที่มาของความร้อนเกิดขึ้นในอาคารมีอะไรบ้าง

  1. การนำความร้อนจากหลังคาของตัวอาคาร
  2. การแผ่รังสีที่มาจากดวงอาทิตย์
  3. อากาศที่มาจากภายนอกเข้าตัวอาคาร
  4. ผนังของตัวอาคาร
  5. อุปกรณ์ในตัวอาคาร
  6. ความร้อนที่มาจากผู้ใช่ในตัวอาคาร
  7. การนำความร้อนจากพื้นขึ้นสู่อาคาร

แหล่งที่มาของความร้อนเกิดขึ้นในอาคารมีอะไรบ้าง

  1. การนำความร้อนจากหลังคาของตัวอาคาร
  2. การแผ่รังสีที่มาจากดวงอาทิตย์
  3. อากาศที่มาจากภายนอกเข้าตัวอาคาร
  4. ผนังของตัวอาคาร
  5. อุปกรณ์ในตัวอาคาร
  6. ความร้อนที่มาจากผู้ใช่ในตัวอาคาร
  7. การนำความร้อนจากพื้นขึ้นสู่อาคาร

ปัจจัยภายในที่มีผลต่อการออกแบบตัวอาคาร

  1. ผนังทึบแสง
  2. ผนังโปร่งแสง
  3. หลังคา
  4. อุปกรณ์ที่บังแดดบริเวณภายนอก
  5. ระบบปรับอากาศ
  6. ระบบไฟฟ้า และ แสงสว่าง

ผนังทึบดียังไง และ แนวทางการออกแบบผนังทึบเป็นยังไง

เป็นส่วนที่สำคัญมากในการที่ช่วยทำให้อาคารมีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน เนื่องจากพลังงานส่วนใหญ่ของในตัวอาคารนั้นใช้เพื่อควบคุมอุณหภูมิของระบบเครื่องปรับอากาศให้ เหมาะสมกับการทำกิจกรรมต่างๆ ของผู้ที่อยู่ในตัวอาคาร ดังนั้นการเลือกใช้ผนังทึบ จึงเหมาะสมที่สุดแล้วเป็นส่วนสำคัญในการลดความร้อนเข้าสู่อาคาร และ ช่วยลดการใช้พลังงาน ของระบบเครื่องปรับอากาศ ส่วนแนวทางของการออกแบบนั้นได้แก่

  1. เพิ่มความสามารถของการต้านทานความร้อนที่สูง ด้วยการติดตั้งฉนวนกันความร้อน ที่ผนังด้านนอก หรือ ใช้ผนัง 2 ชั้น ที่มีช่องว่างอากาศระหว่างชั้น เพื่อกันความร้อนจากภายนอก
  2. สีของผนังทึบภายนอกนั้น ควรจะเป็นสีโทนอ่อน ได้แก่ สีขาว สีครีม เป็นต้น ซึ่งมีคุณสมบัติที่สามารถดูดกลืนรังสีของแสงจากดวงอาทิตย์น้อยกว่าสีโทนเข้ม แต่ถ้าต้องการใช้สีโทนเข้มควร ทาสีผนังทึบในตำแหน่งที่โดนแสงจากอาทิตย์น้อย หรือ มีการติดตั้งตัวฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมด้วยก็ได้

อิฐมวลเบา ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นผนังก่อ ที่มีน้ำหนักเบา เก็บเสียงได้ดี ประหยัดเวลา และ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง อิฐมวลเบาที่ได้ติดฉลากประหยัดพลังงาน จะสามารถป้องกัน และ ต้านทานความร้อนได้ดี ช่วยให้บ้านร่มเย็นสบายไม่ร้อน ทำให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ของเครื่องปรับอากาศ

หลักการเลือกอิฐมวลเบายังไงให้ประหยัดพลังงาน

ข้อเสียของอิฐมวลเบา

ด้วยที่ว่ามีลักษณะภายในเป็นโพรงอากาศทำให้การที่รับน้ำหนักๆมาก อาจจะทำให้วัสดุเกิดรอยแตกร้าว แล้ว พังถถ่มลงมาได้ถ้าหากเราเลือกโครงสร้างที่ไม่ดีพอ อีกทั้งอิฐมวลเบายังเป็นวัสดุที่ดูดซึมน้ำได้ดี ถ้าเรานำไปใช้ทำห้องน้ำ หรือ ทำผนังตรงบริเวณที่ต้องเจอกับน้ำบ่อยๆ ทำให้เกิดความชื้นขึ้นภายใน และ ส่งผลเสียต่อคุณภาพของอิฐมวลเบา จำเป็นต้องใช้บริเวณพื้นที่ที่ไม่ค่อยเจอกับน้ำมาก

https://www.facebook.com/Naichangnetwork/